BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

เสียค่าเช่าห้องอยู่ทำไม ซื้อ(คอนโด)ดีกว่า(หรือ)เปล่า - ตอนที่ 1



ปัจจุบันในกรุงเทพมหานคร หรือตามเมืองใหญ่ๆ มักจะมีประชากรแฝง กระจายอยู่ใน กรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่ก็คงเป็นคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานหรือศึกษาในกรุงเทพมหานคร

แรกเริ่มเดิมทีของคนส่วนใหญ่ก็มักจะหาที่พักใกล้กับที่ทำงาน ซึ่งมีกันมากมาย หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่จะเรียกกัน ทั้ง อพาร์เมนต์ ห้องเช่า แมนชั่น ฯ ซึ่งขอเหมารวมว่าเป็นการเช่าแบบเดียวกันนะครับ (เพราะก็ต้องจ่ายค่าเช่าต่อเดือนอยู่ดี)

เมื่ออยู่ ๆ ไปสักพัก เมื่อเริ่มทำงานได้สักระยะ มีรายได้มั่นคงในระดับนึง เชื่อว่า จะมีบางท่านมีความคิดเข้ามาในสมองว่า เสียดายค่าเช่า (ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ^_^)  จากแรก ๆ เช่าอยู่ไม่กี่พันๆ ค่อยๆ ขยับ สี่-ห้าพัน เอ๊ะ ชักมากขึ้นเรื่อยๆ (เหมือนมันมากขึ้นตามเงินเดือนเลยนะครับ) เดือนนึง ห้า-หกพัน หรือมากกว่านี้ แล้วถ้าปีนึง หรือหลายๆปี ละ
        
   1 ปี       6,000 x 12  เดือน =    72,000
   2 ปี       6,000 x 24  เดือน =  144,000
   3 ปี       6,000 x 36  เดือน =  216,000
   4 ปี       6,000 x 48  เดือน =  288,000
   5 ปี       6,000 x 60  เดือน =  360,000

นั่นคือ ยิ่งเช่าพักอยู่นาน ค่าเช่าสะสมที่เราจ่ายไป หากเมื่อไหร่ที่เราย้ายออก ก็คงมิได้คืนกลับมาแม้แต่บาทเดียว ยิ่งถ้าเราเสียค่าเช่าต่อเดือนแพง ค่าเช่าสะสมที่เราเสียไปก็ยิ่งแพงขึ้น


             ตรงนี้เราอาจจะมานั่งคิดว่า อยากมีบ้าน หรือที่อยู่เป็นของตัวเอง แต่ ณ. ชั่วโมงนี้ การจะหาบ้านเดี่ยว ในเมืองหลวง น่าจะเป็นการยากขึ้น เพราะถึงเป็นบ้านเดี่ยวในราคาขั้นต้น ก็คงต้องถอยไปอยู่ชานเมือง (มากๆ) หน่อย แล้วถ้าทาวน์เฮ้าส์ละ ก็อาจจะยังพอหาได้ และอาจจะใกล้เมืองหลวงขึ้นมาหน่อย แต่อาจจะต้องเป็น ทาวน์เฮ้าส์มือสอง

(ผู้เขียนเคยได้ไปฟังบรรยาย ของผู้บริหารของผู้พัฒนาเจ้าหนึ่ง ท่านบอกว่า ด้วยต้นทุนที่ดินและค่าก่อสร้างปัจจุบัน บริษัทของผู้บรรยาย ไม่สามารถทำทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม ในกรุงเทพฯ ขายในราคาต่ำกว่า 2 ล้านได้แล้ว)

            ที่น่าจะยังพอหาได้ และมีค่าใช้จ่ายรายเดือน (จริงๆต้องเรียกว่าเงินลงทุน ถึงจะถูกนะ) ใกล้เคียงกับค่าเช่าห้อง หรือค่าเช่าอพาร์ทเมนต์ และมีวิถีชีวิตใกล้เคียงกับการเช่าอพาร์เมนต์ ก็น่าจะเป็น คอนโด หรือ อาคารชุด
        
            โดยในปัจจุบัน ยอดขายของอสังหา อันดับ 1 ก็ต้องยกให้ คอนโด อาจจะด้วยความสะดวกสะบาย และอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงมีความปลอดภัยต่อการเดินทาง ซึ่ง สังเกตุได้จาก ปัจจุบันมีผู้พัฒนาโครงการใหม่ๆ  เข้ามาชิงเค็กก้อนนี้กัน ไม่เฉพาะ เจ้าตลาดเดิมๆ ส่วนหนึ่งก็อาจจด้วยผลตอบแทนของการลงทุนสูง เมื่อปิดโครงการ สามารถทำกำไรได้มากกว่าการพัฒนาอสังหาในแนวราบ
        
          ถ้าพูดถึงราคาขาย ในทุกเซกเมนต์ของ คอนโดใหม่ๆ ก็มีตั้งแต่เริ่มต้นแสนปลาย ขึ้นไป จนถึงระดับร้อยล้าน

          ถ้าแตกย่อยไปที่ราคา คอนโด ต่อตารางเมตร คอนโดราคาถูก ก็มีตั้งแต่ 35,000.- บาท/ตารางเมตร จนแพงขึ้นเรื่อยๆ สูงสุดที่มีขายในบ้านเรา เท่าที่ทราบข่าวก็คือ 600,000.- บาท/ตาราเมตร (ผมไม่ได้เขียนผิดนะ) 

คอนโด ที่มีราคาขายสูงที่สุดตอนนี้ก็คือ คอนโด เกรด Top ของแสนสิริ  โดยโครงการนี้ตั้งอยู่บน ถนนวิทยุ ทำเลที่ดังเมื่อ 1-2 ปีก่อน ว่ามีการซื้อขายที่ดินในราคาที่แพงที่สุดที่ตารางวาละ 1.5 ล้าน ก็แปลงนี้แหล่ะครับ อาจจะด้วยทำเลที่ดี หาที่ดินเปล่าได้ยาก รวมถึง ใกล้ๆ กับคอนโด มีโครงการของเซ็นทรัล ที่ระดับ Top อีกเหมือนกัน นั่นก็คือ "เซ็นทรัล เอ็มบาสซี"
* ภาพโครงการ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี จาก th.wikipedia.org


เมื่อพูดถึง คอนโด ที่มีราคาขายในระดับสูงแล้ว ในครั้งต่อไปจะพูดถึง คอนโดที่มีราคาไม่แพง บ้าง เดี๊ยวมาดูกันครับ ว่าปัจจุบัน คอนโด ตลาดล่าง มีราคาเสนอขายประมาณเท่าไหร่
แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com