BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

หนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด (อ.ช.10)

"หนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด ( อ.ช.10)" 



เวลาทำการซื้อขายคอนโด หรือ ห้องชุด สิ่งหนึ่งที่เราควรจะตรวจสอบนอกจากหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด(อช.2)(ใครจะเรียกว่า โฉนดห้องชุด ก็ได้ครับ) ซึ่งที่จริงแล้วเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือ หนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด (หรือ อ.ช.10)" 

โดยแรกเริ่ม บริษัทที่พัฒนาคอนโดขายจำเป็นต้องนำโครงการคอนโดนั้นไปยื่นขอเอกสารจดทะเบียนอาคารชุด เพื่อให้ได้มาซึ่ง "หนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด (อ.ช.10)" กับพนักงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ก่อนที่จะจดทะเบียนรับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดกับผู้จะขาย  ซึ่งจริงๆแล้วจะมีเอกสารอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ผู้ขายต้องยื่นเวลาจะขอจดทะเบียนอาคารชุด  ซึ่งเราสามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซด์ของกรมที่ดิน ครับ

โดยรายละเอียดตัวอย่างของหนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุดเบื้องต้นก็จะประกอบด้วย

1.       ชื่ออาคารชุด
2.       โฉนดที่ดินเลขที่ ซึ่งจะบอกถึงที่ตั้งของอาคารชุด
        (ตรงนี้จะเหมือนกับที่ระบุไว้ในหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด)
3.       รายละเอียด เกี่ยวกับจำนวนอาคาร และจำนวนห้องชุด

ถัดลงมาจากรายการข้างต้นก็จะเป็นรายละเอียดหนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด (อ.ช.10) โดยทั่วไปก็จะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่คอนโด หรือ อาคารชุดทั่วไป ต้องระบุ อาจจะไม่เหมือนกันทุกคอนโด แต่ก็จะมีเนื้อหาประมาณนี้ครับ

 ถัดลงมาจากรายการข้างต้นจะบอกถึง

1.       ทรัพย์ส่วนบุคคล ประกอบด้วยจำนวนห้องชุด......ห้อง 
         (แล้วแต่ว่าทางผู้พัฒนาจะทำกี่ห้อง)
2.       ทรัพย์ส่วนกลาง

ในส่วนของข้อ 2 นี่แหล่ะครับ สำคัญเพราะจะบอกถึงรายละเอียดและมีบัญชีทรัพย์ส่วนกลางอาคารชุด ระบุไว้ ถึงรายการและจำนวนของทรัพย์ส่วนกลางที่ผู้ขายได้นำไปจดทะเบียนไว้ที่สำนักงานที่ดิน  ว่ามีอะไรบ้าง
เช่น โฉนดที่ดิน, โครงสร้างและสิ่งก่อสร้างอาคาร, ห้องสำนักงานนิติบุคคล, พื้นที่ทางเดิน, ลิฟต์โดยสาร, ระบบบำบัดน้ำเสีย, ห้องฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, สวน ฯ

            รายละเอียดของทรัพย์ส่วนกลางนี้ จะไม่เท่ากัน มากน้อย ตามแต่ผู้พัฒนาโครงการจะจัดไว้(บางอย่างอาจจะตามกฏหมายควบคุมอาคารหรือกฏหมายท้องถิ่นระบุไว้ว่าต้องมีมากหรือน้อย ตามเกณฑ์)

เหตุผลที่ว่าสำคัญคือ หากเป็นโครงการใหม่ๆ เราก็จะได้เอาไว้ตรวจสอบเวลาที่โครงการพัฒนาแล้วเสร็จ ว่ามีจดไว้ตามที่ได้จดทะเบียนไว้หรือไม่ หรือ อาจจะเอาไว้เปรียบเทียบกับเอกสารการขาย(โบชัวร์) ตอนที่เราได้รับจากผู้ขายว่า มีตรงตามที่เราได้รับแจ้งขายหรือไม่ เพราะบางครั้ง ก่อนขายมีโฆษณาไว้เยอะแยะมากมาย แต่พอสร้างเสร็จบางอย่างไม่มีปรากฏให้เห็น ตรงนี้จะได้เป็นการรักษาสิทธิ์ของเราครับ ถ้าเราไม่ตรวจสอบ แล้วภายหลังโครงการไม่ทำเหมือนตามข้อมูลและเอกสารที่เราได้รับ ก็จะเป็นการเสียสิทธิ์ไปเสียปล่าว 

ทั้งนี้เวลาเราสนใจและตัดสินใจที่จะซื้ออาคารชุดหรือคอนโด โครงการไหนๆ เอกสารที่เราได้รับจากตอนการเสนอขายทุกอย่างสำคัญหมดนะครับ ควรจะเก็บไว้ให้ดีและเอกสารชิ้นไหนที่ได้รับประเภทเป็นเอกสารแนบ เช่นเป็นกระดาษ A 4 แยกออกมาต่างหาก และมีข้อมูลเกี่ยวกับการขายหรือรายละเอียดโครงการต่างๆ หากไม่มีตราประทับว่าเป็นของผู้ขาย ควรทำการ ร้องขอให้ทางโครงการทำตราประทับหรือเซ็นต์กำกับไว้ด้วยครับ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดทีหลัง และไม่มีตราประทับหรือลายเซ็นต์กำกับ อาจจะโดนอ้างว่าเอกสารไม่ได้ออกจากทางผู้พัฒนาโครงการ (อันนี้เคยโดนกับตัวมาแล้วครับ)

นอกจากเอกสาร หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด ที่เอาไว้ตรวจสอบทรัพย์ส่วนบุคคลที่เราต้องตรวจสอบแล้ว เอกสารอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันที่เราควรขอจากผู้ขาย หรือควรไปตรวจสอบก็คือ "หนังสือสำคัญการจดทะเบียนอาคารชุด (อ.ช.10)" ที่เอาไว้ตรวจสอบทรัพย์ส่วนกลางของอาคารชุด หรือคอนโดที่เราซื้อครั(ใช้ได้ทั้งคอนโดโครงการใหม่ และ คอนโดที่ซื้อต่อจากคนอื่นครับ)

*ข้อมูลข้างต้นเขียนจากประสบการณ์การส่วนตัวและประสบการณ์จากการทำงานที่ได้พบที่ต้องการนำมาแชร์ความรู้ ขอสงวนลิขสิทธิ์บทความไว้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com