BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

ราคาประเมิน

ราคาประเมิน

ในบทความแรกๆ เคยเขียนถึงความแตกต่างของราคาประเมิน ที่หลายๆ ท่านยังคงเข้าใจคลาดเคลื่อน ระหว่างราคาประเมินราชการกับราคาประเมินทรัพย์สิน

ราคาประเมิน + ราชการ   คือ ราคาประเมินที่ออกจากหน่วยงานราชการ(กรมธนารักษ์)
ชื่อจริงๆ แบบเป็นทางการคือ  "ราคาประเมินทุนทรัพย์ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม"

ราคาประเมิน + ทรัพย์สิน โดยปกติแล้วคือราคาที่เป็นความเห็นว่าราคานั้นๆ เป็นราคาตลาด(fair value) ที่สามารถซื้อขายได้ตามปกติทั่วไป โดยไม่มีเงื่อนไขพิเศษใดๆ (เช่นผู้ขายรีบขาย หรือ ผู้ซื้ออยากได้ทรัพย์สินนั้นๆ เป็น  กรณีพิเศษ) โดยทั่วไป หน่วยงานที่ได้รับความไว้วางใจ ให้เป็นหน่วยงานที่วิเคราะห์ราคานี้ คือ บริษัทประเมินทรัพย์สิน

บริษัทประเมินทรัพย์สิน คือ หน่วยงานบริษัทเอกชนที่ตั้งขึ้นมาจากบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญทางด้านการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน โดยแต่ละบริษัทจะมีสมาคมของบริษัทประเมินที่คอยควบคุมการทำงานของแต่ละบริษัท ให้มีมาตราฐาน และจรรยาบรรณ โดยมีสมาคมที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 สมาคม คือ



                โดยเราสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดของทั้ง 2 สมาคม ได้ตามเว็บไซด์(คลิกที่ชื่อสมาคม) รวมทั้งสามารถ ตรวจสอบรายชื่อนัก   ประเมินราคาทรัพย์สินที่ผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถได้จากเว็บไซด์ของทั้ง 2                   สมาคม
                
               ดังนั้น ก่อนทำการประเมินราคา ควรมีการตรวจสอบรายชื่อบริษัทประเมิน ที่เราจะรับบริการ ว่าอยู่ในรายชื่อ    และการควบคุมจากทั้ง 2 สมาคม หรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่า เราจะได้รับบริการจากการทำงานของบริษัทประเมิน                ที่มีมาตราฐานที่ดี

แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com