BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

ข้อควรคิดเมื่อ เลือกซื้อคอนโด - ตอนที่ 1

- ข้อควรคิดเมื่อ เลือกซื้อคอนโด -



ในบทความที่เขียนนี้ จะเน้นที่การซื้อ คอนโด เพื่ออยู่อาศัย แล้วได้การออมเงินเพื่อการลงทุนระยะยาวเป็นของแถม มากกว่าการซื้อเพื่อลงทุนอย่างเดียวนะครับ 


โดยในการจะซื้้อคอนโด เริ่มแรกก็ได้เกริ่นไปในบทความที่แล้ว ว่าเราควรสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อน เพราะบางครั้ง ถ้าเราเลือกซื้อคอนโดที่มีราคาสูงเกินตัวเรา เมื่อระยะผ่านไปสักระยะนึง หากหมดกำลังส่ง และขาดส่งธนาคาร หลาย ๆ เดือน อาจถูกยึดห้องขายทอดตลาด จากที่คิดว่าจะได้กำไร จะกลายเป็นขาดทุน และเสียประวัติการกู้ แทนนะครับ


เมื่อได้วงเงินของราคาคอนโดที่เราจะซื้อ ขั้นต่อไป เราก็มาเลือกทำเลกันครับ เพราะถ้าพูดถึงคอนโด นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกและชื่อเสียงของผู้พัฒนาแล้ว ปัจจัยสำคัญของ การซื้อคอนโด ก็คือ ทำเล




  •   พิจารณาเรื่องทำเล
         การเลือกทำเลที่ตั้งคอนโด ถือว่ามีส่วนสำคัญทั้งเวลาที่เราพักอยู่อาศัย และเวลาที่เราจะขายเลยละครับ เพราะหากเราเลือกทำเลที่ดี เหมาะสมกับราคา (ทำเลดีมากๆ ราคาขายก็จะยิ่งสูง) และใกล้แหล่งชุมชน มีการคมนาคมสะดวก ตอนเราพักอยู่อาศัย ก็จะได้เดินทางสะดวก มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่มาก หากเมื่อจะขายหรือปล่อยเช่า ก็จะได้ราคาดี คุ้มค่าเงินที่เสียไป 


      ถ้าราคาไม่ใช่ข้อจำกัด ตอนนี้คนส่วนใหญ่ ก็ต้องเลือก คอนโดติดแนวรถไฟฟ้า อาจจะเนื่องด้วยต้องการความสะดวกสบาย หรือการจราจรในเมืองหลวงหรือตามเมืองใหญ่ๆ สภาพการจราจรหนาแน่นมากขึ้น แต่บางครั้ง การยอมถอยออกจากแนวรถไฟฟ้าออกมาเล็กน้อย เราก็อาจจะได้คอนโดที่มีราคาประหยัดกว่ากันครึ่งนึงเลยนะครับ แต่หลักๆ เราก็ควรซื้อคอนโดที่มีทางเข้า-ออกสะดวกปลอดภัย ยิ่งติดถนนเมนหลักๆ ได้ยิ่งดี

แต่ ปัจจุบัน เนื่องจากกรุงเทพมหานคร ประกาศใช้ผังเมืองใหม่ (พ.ค. 2556) การสร้างคอนโด อาจจะมีข้อจำกัดเล็กน้อย ที่ต่อไป เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นโครงการคอนโด ตามซอยเล็กๆ ถ้าจะเห็นโครงการคอนโดใหม่ๆ ในกรุงเทพ ฯ ถนนที่ตั้งคอนโด ทางเข้าก็ต้องเป็นถนนกว้างประมาณ 10 เมตรขึ้นไป ซึ่งเราคงไม่ได้พบเห็นคอนโดในซอยเล็กๆ แบบเมื่อก่อน (การติดถนนใหญ่ ก็ส่งผลให้ราคาขายคอนโดสูงขึ้น เพราะต้นทุนที่ดินแพงขึ้น) 

       (ถนนกว้างไม่เกิน 10 เมตร จะสร้างอาคารได้ไม่เกิน 10,000.- ตารางเมตร แต่ก็มีข้อยกเว้น ว่าถ้าที่ตั้งโครงการอยู่ในระยะ 500ม.จากสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ถึงกว้างไม่ถึง 10 เมตรก็สร้างได้ แต่ถนนก็ต้องมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 6 เมตร แต่บางพื้นที่ก็ไม่อนุญาตให้สร้างเลย * ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่ >>>ผังเมืองกรุงเทพมหานคร )  





  • พิจารณาส่วนประกอบของคอนโด
      สิ่งที่ควรนำมาประกอบอีกอย่างก็คือทรัพย์ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เราจะได้รับ จากโครงการคอนโดนั้น มีมากน้อยเพียงไร เพราะของเหล่านี้มีผลต่อทั้งราคาที่เราซื้อ และส่งผลถึงราคาขายต่อ (ราคาปล่อยเช่า) ส่วนกลางทั่วๆไป ก็คือ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องรับแขก ฯ เหล่านี้ถือว่ามีส่วนสำคัญที่จะส่งผลให้การใช้ชีวิตในคอนโดของเรา สะดวกสบายขึ้น ไม่ยึดติดแต่ในห้องสี่เหลี่ยม และอีกปัจจัยที่สำคัญมาก สำหรับตอนนี้  คือ ที่จอดรถยนต์


    เนื่องจาก ปัจจุบัน จำนวนที่จอดรถยนต์ที่โครงการมีไว้ให้ผู้ซื้อ จะไม่ครอบคลุม 100 %  ปกติทั่วไปก็อยู่ที่ ประมาณ 30-60% แต่ก็มีบางโครงการที่จัดที่จอดรถยนต์ไว้ให้ครบทุกห้อง แต่ก็มีไม่กี่โครงการ (และราคาขายจะสูงกว่าปกติ) เพราะการจัดให้มีที่จอดรถยนต์ครบทุกห้อง หรือมีปริมาณมาก ๆ ก็จะส่งผลให้ ราคาขายของห้องชุดสูงขึ้น อาจส่งผลให้การทำคอนโดขายได้ยากขึ้น (เพราะต้นทุนในการทำที่จอดรถของผู้ขายจะถูกนำมารวมอยู่ในราคาขายห้องชุด) ถ้าเปรียบเทียบหลายๆ โครงการ ก็อย่าลืมเปรียบเทียบจำนวนที่จอดรถยนต์ด้วยนะครับ ถึงแม่ว่าโครงการจะบอกว่า ทุกห้องมีสิทธิ์การใช้ที่จอดรถ แต่นั่นก็เป็นเพียงสิทธิ์ เพราะมิได้หมายความว่าเมื่อถึงเมื่อเวลาจริง ๆ จะมีพื้นที่ให้จอดรถยนต์ทุกห้อง (ยกเว้นว่ามีที่จอดรถยนต์ครบทุกห้อง)

- เขียนมาถึงตรงนี้ เพื่อความเข้าใจเรื่องการคิดจำนวนที่จอดรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น เดีียวในครั้งต่อไป เรามาทำความเข้าใจกับที่จอดรถยนต์กันดีกว่านะครับ
แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com