BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

การเลือกซื้อคอนโด (หรือการลงทุนระยะยาวด้วยคอนโด)

การเลือกซื้อคอนโด (หรือการลงทุนระยะยาวด้วยคอนโด)

            การเลือกซื้อ คอนโด หรือ อาคารชุด ก็ไม่ยากครับ ค่อยๆ ดู ค่อยศึกษา เดี๊ยวก็จะเข้าใจ การศึกษาและการดำเนินการก็ไม่ได้ยากเกินเราเข้าใจครับ ขอแค่มีเวลาศึกษาเรื่องนี้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ หนังสือ หรือตามเว็บไซด์ก็มีข้อมูลเหล่านี้ให้เราได้ศึกษาครับ

            การเตรียมตัว ซื้อคอนโด

            ก่อนที่จะแนะนำว่าเราควรซื้อคอนโดแบบไหน ของใคร ก่อนอื่นเลย อยากให้คุณสำรวจ รายได้สุทธิ ในกระเป๋าสตางค์ของเราครับ ว่าเดือน ๆ นึง หลังจากที่จ่าย ค่าน้ำค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ฯ ว่าหลังจากที่หักทุกอย่างออกไปเราเหลือเงินเข้ากระเป๋า ของเราเท่าไหร่

              การคิดว่า " ควรซื้อคอนโดราคาเท่าไหร่ " ถึงจะเหมาะสมกับรายได้ของเรา ที่หากเมื่อทำสัญญากู้เงินกับสถาบันการเงินไปแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ที่ไม่มากจนรู้สึกว่า หนักเกินไป หลักการคิด (อาจไม่ทั่วไป) ผมแนะนำอย่างนี้ครับ

  •  เงินผ่อน คอนโด ต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่าย ควรอยู่ที่ประมาณ 40 % ของรายรับสุทธิ เช่น รายรับสุทธิเดือนละ 20,000- บาท หากเราต้องผ่อนค่า คอนโด จำนวนเงินก็น่าจะอยู่ประมาณ 40 % x 20,000.- = 8,000.- บาท คอนโด ที่เราสามารถซื้อได้ ก็อยู่ประมาณ 1.1-1.2 ล้านบาท (อาจมีบวก-ลบ ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน)


  • ประเมินวงเงินกู้ สถาบันการเงิน มักจะให้วงเงินกู้สินเชื่อรายย่อย ประมาณ 50-60 เท่าของเงินเดือน(หรือรายรับสุทธิ) เช่น รายรับสุทธิเดือนละ 20,000- บาท วงเงินกู้ประมาณ 50 - 60 เท่าของเงินเดือน จะประมาณได้ 1.1-1.2 ล้านบาท (อาจมีบวก-ลบ ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน)


            จากข้างต้น เราก็พอจะประมาณได้ว่า ราคาคอนโดที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีรายได้ประมาณ 20,000 .- บาทต่อเดือน ราคาคอนโดที่เหมาะสมก็น่าจะประมาณ 1-1.1 ล้านบาท (คอนโด ราคานี้ น่าจะหาได้ไม่ยากเท่าไหร่นะครับ) 


           แนวคิดที่ผมนำเสนอนี้ เป็นการสำรวจตัวเองนะครับ ว่าเรามีความพร้อมในการที่จะกู้เพื่อซื้อ คอนโด สักห้องได้ไหม และถ้าจะซื้อ  เราควรซื้อ คอนโด ที่มีราคาขายอยู่ประมาณเท่าไหร่ ที่จะทำให้เรามีค่าใช้จ่ายต่อเดือน ไม่รู้สึกหนักเกินไป และระหว่างนี้ก่อนที่จะหา คอนโด ที่สนใจจะซื้อ ก่อนอื่น ก็ต้องจ่ายหนี้สินต่างๆ ให้ตรงตามเวลาด้วยนะครับ (เพื่อให้มีประวัติลูกหนี้ที่ดี) 

          การซื้อ คอนโด อยากให้สำรวจตัวเองอีกอย่างครับว่าเรามีแผนจะย้ายงาน-เปลี่ยนสถานที่ทำงานหรือไม่ และถ้ามีก็อยากให้คิดเผื่อไว้ด้วยว่าหากเราย้ายงาน ที่ทำงานใหม่กับ คอนโด ที่เราจะซื้อ การเดินทางลำบากหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่มั่นใจ ก็ควรหยอดกระปุกเก็บเงินไปก่อนนะครับ อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ เพราะถ้าการซื้อ คอนโด ของเราครั้งนี้ ทำให้การเดินทางลำบาก ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่สนุกแน่ๆ ครับ การซื้อ คอนโด เพื่ออยู่อาศัยให้ได้ผลตอบแทนดีๆ อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย เดี๊ยวจะแนะนำครับ ว่า เราควรถือ คอนโด นี้สักกี่ปี และขายช่วงไหนให้ ได้กำไรดีที่สุด   


แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com