BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

ปัญหาที่จอดรถยนต์ของคอนโด ไม่พอ

- ปัญหาที่จอดรถยนต์ของคอนโด ไม่พอ -

 
     เชื่อว่าปัญหาหลักๆ ของ คอนโด ทั่วๆไป ปัญหาในการอยู่อาศัย ก็มีด้วยกันหลายๆ ปัญหา (ยิ่งคนอยู่เยอะ ปัญหาก็เยอะขึ้น -_-!) หนึ่งในนั้นเชื่อว่าปัญหาของ ที่จอดรถไม่เพียงพอ น่าจะเกิดขึ้นกับหลาย ๆ โครงการ

     ซึ่งโดยปกติแล้ว คอนโด ส่วนใหญ่ไม่ได้ออกแบบที่จอดรถมาให้ครอบคลุมครบทุกห้อง (แถมบางห้องยังแอบใช้รถ 2 คัน รู้นะครับ ^_^)


      อ่ะ ๆ ไม่ต้องงครับ ว่า แล้วทำไมเขาไม่ออกแบบมาให้ครบละ



   การออกแบบที่จอดรถให้ครบทุกห้องสามารถทำได้ครับ (ไม่ได้ห้าม) แต่ส่วนใหญ่ ผู้พัฒนาโครงการเลือกที่จะไม่ทำจอดรถให้ครบทุกห้อง เพราะอะไรนั่นหรอครับ 

    ก็เพราะถ้าหากต้องมีที่จอดรถครบทั้งหมด  สิ่งที่ตามมากนั่นก็คือต้นทุนในการขายจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อต้นทุนมากขึ้น ก็ส่งผลให้ราคาขายต้องสูงขึ้น เพราะต้นทุนในการทำที่จอดรถก็จะถูกรวมไปในราคาขาย ทำให้ราคาขายเพิ่มขึ้น ขายยากขึ้น แถมยังส่งผลไปถึงพื้นที่ก่อสร้างถูกใช้ไปมากขึ้น เลยเหลือพื้นที่การทำห้องขายถูกทอนให้น้อยลง (พื้นที่ก่อสร้างมีเนื้อที่ก่อสร้างจำกัด ถูกกำหนดด้วย FAR ของแต่ละแปลงที่ดิน) เมื่อจำนวนยูนิตน้อยลง กำไรในการขายก็น้อยลง  ผู้พัฒนาโครงการส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะทำพื้นที่ที่จอดรถเฉพาะตามระเบียบควบคุม เช่น ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ก็จะมีข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องควบคุมอาคาร พ.ศ.2544 กำหนดไว้ว่า

  • อาคารอยู่อาศัยรวมหรืออาคารชุด ที่มีพื้นที่ห้องชุด ที่มีพื้นที่ห้องชุดแต่ละห้อง 60 ตารางเมตรขึ้นไป ให้มีสัดส่วนการคิดที่จอดรถ 1 คันต่อ1ห้อง 

แต่เนื่องด้วย พื้นที่ห้องชุด ไม่ได้ถูกจำกัดขนาด ว่าต้องมีพื้นที่ขายขั้นต่ำ 60 ตารางเมตร (พื้นที่ยิ่งเยอะ ราคายิ่งแพง ก็จะขายยากขึ้น) โดยปัจจุบัน พื้นที่ขายห้องชุด มีขนาดเล็กลง (เพื่อให้ราคาต่อยูนิตไม่สูงมาก) โดยห้องขายไซส์เล็ก ที่เห็นปัจจุบันนี้มีขนาด 21 ตารางเมตร ดังนั้นก็จะไม่เข้าเกณฑ์ข้อแรก แต่อาคารชุดจะเกี่ยวเนื่องอีกหลักเกณฑ์คือ



  • อาคารขนาดใหญ่ โดยหลักเกณฑ์ของอาคารขนาดใหญ่คือ ให้มีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 120  ตารางเมตร (เศษของ 120 ตารางเมตร ก็ให้คิดเป็น 1 คัน)


การคิดจำนวนที่จอดรถในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็จะเข้าเกณฑ์ในส่วนที่ 2 หากโครงการทำพื้นที่ที่จอดรถ มาเท่าที่มีข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กำหนด ก็จะยิ่งมีปัญหา เพราะด้วย ปัจจุบันพื้นที่ขายต่อห้องชุดน้อยลงกว่าแต่ก่อน


สมมุติว่าพื้นที่เท่ากับ 21 ตารางเมตรต่อ 1 ห้องทั้งหมด  จะเข้าเกณฑ์การคิด 1 คันต่อพื้นที่ใช้สอย 120 ตารางเมตร นั่นคือ ที่จอดรถ 1 คันต่อ 5.7 ห้อง ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะน้อยมากๆ



ถึงแม้ว่าคอนโด จะตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ มีความเจริญ  แต่ผู้พักอาศัยส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะมีรถยนต์ใช้ เพื่อสะดวกในการเดินทาง เมื่อมีการใช้รถยนต์เยอะขึ้น ก็ส่งผลให้มีความต้องการพื้นที่จอดรถยนต์เยอะขึ้น เลยเป็นที่มาของปัญหาที่จอดรถยนต์ไม่เพียงพอ

ดังนั้น ก่อนจะซื้อคอนโด สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ไม่แพ้ ข้ออื่นๆ ก็อย่าลืมตรวจสอบกับผู้ขายด้วยนะครับ ว่ามีที่จอดรถอยู่กี่คัน ถ้าทุกอย่างเหมือนกัน ก็อย่าลืมเลือกโครงการที่มีที่จอดรถเยอะๆ นะครับ


อ้อ! อีกอย่าง คอนโดบางแห่ง มีนโยบายเก็บค่าจอดเป็นรายเดือน (เก็บแยกจากค่าส่วนกลางปกติ) ดังนั้นก่อนทำการซื้อ อย่าลืม สอบถามและเปรียบเทียบเรื่องนี้ด้วยนะครับ และอย่าลืมเตรียมตัวรับมือกับการที่จอดรถในคอนโดไม่พอด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเข้าจอดได้ก็จบใช่มั้ยครับ ลองอ่านบทความนี้ดู >>> http://www.thekeecopy.com/th/copy%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99/

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลองอ่านบทความเวบนี้ดูครับเผื่อเป็นทางเลือก http://www.thekeecopy.com

Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com