BREAKING NEWS

condo living

Property

Category 7

ข้อควรคิดเมื่อ เลือกซื้อคอนโด ตอนที่ 2

- ควรคิดเมื่อ เลือกซื้อคอนโด ตอนที่ 2 -


จากเนื้อหาในครั้งที่แล้ว เราพูดถึงเรื่อง ปัญหาที่จอดรถยนต์ของคอนโด ไม่เพียงพอ ตอนนี้ขอก็วกกลับมาที่ ข้อควรคิดเมื่อจะเลือกซื้อคอนโด ในตอนที่ 2 กันนะครับ

ทั้งนี้ประเด็นที่พูดถึงไปเป็นอันดับแรกคือ ทำเลที่ตั้งของคอนโด

ปัจจุบัน ถ้าเป็นคอนโดในแนวรถไฟฟ้าแบบอยู่บนถนนเส้นเดียวกันเลย หรือห่างสถานีไม่เกิน 2-300 เมตร ราคาขายก็จะเริ่มกันที่ แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป ยิ่งถ้าเป็น สถานีหลักๆ  มีแหล่งธุรกิจการค้า แหล่งชาวต่างชาติ เช่นสุขุมวิทช่วงต้น (รถไฟฟ้า BTS) ก็เริ่มกันที่สองแสนบาทขึ้น โดยจะเห็นว่าช่วงหลังๆ คอนโดบ้านเรามีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามีกำลังซื้อก็ควรเลือกเกาะติดแนวรถไฟฟ้าเป็นดีที่สุดครับ

      ประเด็นต่อมาก็คือเรื่องการความสะดวกในการใช้รถยนต์สัญจร เพราะว่าถ้ากำลังซื้อของเราไม่ถึง ในการซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า ก็ควรเลือกทำเลที่ รถยนต์เข้าออกสะดวก คำว่า  "สะดวก" ผมหมายถึงสะดวกในการใช้รถยนต์จริงๆเลยนะครับ ไม่ใช่ว่าติดถนนใหญ่แล้วจะสะดวกเสมอไป ตรงนี้ต้องดูดีๆ เพราะบางโครงการตั้งอยู่ติดถนนหลักก็จริง แต่บางครั้งเป็นถนนที่มีการเดินรถทางเดียว หรือจุดกลับรถอยู่ไกลคอนโดมากๆ ก็จะทำให้การใช้รถยนต์ไม่สะดวก แม้บางคนตอนที่ซื้ออาจไม่ได้ใช้รถยนต์ แต่ก็ไม่แน่ อนาคตเราอาจจะจำเป็นต้องใช้รถยนต์ก็เป็นได้ครับ ดังนั้นก็เลือกโครงการที่สามารถใช้รถยนต์ในการเข้าออกสะดวกไว้จะดีกว่าครับ

    อีกกรณีนึง หากในอนาคตเราต้องขายคอนโด หากมีผู้ซื้อสนใจจะซื้อห้องต่อจากเรา เขาอาจจะจำเป็นต้องใช้รถยนต์ในการเดินทาง ถ้าเกิดสนใจห้องที่เราขาย แต่พอมาดูสภาพทำเลและการเดินทาง และสังเกตุเรื่องการสัญจรเข้าออก อาจจะทำให้เปลี่ยนใจไม่ซื้อห้องเราก็ได้นะครับ และยิ่งหากเราร้อนเงิน และจำเป็นต้องขายคอนโด ราคาที่เราจะขายอาจจะต้องถูกกดราคาลงมากๆ เพื่อให้ขายได้ไวๆ และที่เห็น ก็มีหลายโครงการที่เป็นแบบนั้น อย่ามัวแต่เน้นว่าอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า จนลืมคิดเรื่องนี้ไปนะครับ

     จากนั้น ก็อย่าลืมตรวจสอบสภาพแวดล้อมของบริเวณใกล้เคียง เช่น ในใกล้ๆ คอนโด มีร้านสะดวกซื้อ , ตลาด, ศูนย์การค้า หรือร้านอาหารหรือไม่ เพราะหากมีส่วนประกอบข้างต้น เมื่อเวลาเราขาดเหลืออะไร ก็จะได้ซื้อได้สะดวก ถึงแม้ว่าบางที่หลังคอนโดเสร็จ ก็จะมีร้านขายของต่างๆ มาเปิดใกล้ๆ คอนโด (รวมทั้งพี่วินมอไซด์ด้วย ก็จะแวะมาจับจองทำเลตั้งวิน) แต่นั่น ก็ไม่ใช่เรื่องแน่นอน เพราะอาจจะไม่มีใครสนใจ มาลงทุนเปิดร้านขายของ หรือร้านอาหาร อำนวยความสะดวกแก่เรา ดังนั้นก็เลือกทำเลที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมเลย น่าจะเป็นการดีกว่า
(หรือเราอาจจะเห็นโอกาส มาเปิดร้านขายเองเลยก็ได้นะครับ เพราะอาจจะได้ลูกค้ากลุ่มใหญ่จากคอนโด และถือเป็นการหารายได้มาชำระค่าซื้อคอนโด ก็ดีนะครับ ^^)


  •    โครงการพัฒนาของรัฐ


โครงการพัฒนาของรัฐ ก็มีส่วนสำคัญในการศึกษาครับ ยกตัวอย่างเช่น ในกรุงเทพมหานครที่มีแผนพัฒนาของรัฐฝนการพัฒนารถไฟฟ้าให้ครอบคลุมถนนเส้นหลักๆ แต่ทั้งนี้ก็ควรเช็คข่าวบ่อยๆ ครับ เพราะบางทีโครงการอาจจะถูกยกเลิก หรือเปลี่ยนแนว แบบที่เกิดขึ้นกับ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เนื่องจากมีการปรับแนวเส้นทางจากศูนย์วัฒนธรรมฯ-เหม่งจ๋าย-วัดเทพลีลา-ถนนรามคำแหง ซึ่งมีชุมชนหนาแน่น เปลี่ยนไปวิ่งตามแนวถนนพระราม 9 และเข้าถนนรามคำแหงแทน  อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามควรตรวจสอบและติดตามข่าวอยู่บ่อยๆ ครับ


  •   แนวโน้มความเจริญของพื้นที่

รถไฟฟ้า ก็ถือว่ามีส่วนสำคัญในการทำให้พื้นที่ที่อยู่ติดแนวรถไฟฟ้าจะมีความเจริญขึ้นเรื่อยๆ หากไม่นับแนวสุขุมวิท ที่ คนส่วนใหญ่มักจะบอกว่า สุขุมวิทไม่เคยตาย ก็คงจะจริงครับ เพราะมีการพัฒนาของโครงการก่อสร้างของรัฐ และของเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทำเลที่ ตอนนี้น่าจับตา และมีโครงการก่อสร้าง คอนโดมิเนียมอยู่เรื่อยๆ ทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่มีหมดครับ นั่นคือถนนรัชดาภิเษก ณ ปัจจุบัน (2556) เฉพาะคอนโด ที่เกาะแนวรถไฟฟ้า MRT ก็มีขึ้นไปกว่าสิบโครงการ ราคาจากเมื่อก่อน 6-7 หมื่น บาท ตอนนี้ก็ไปเริ่มกันที่ระดับแสนกว่าบาทขึ้นไปต่อตารางเมตร แต่ถ้าหลบเข้าถนนซอย ที่ไม่ไกลนัก ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 5-6 หมื่นบาท  ก็ยังหาได้ทั่วไป ส่วนทำเลที่เป็นรอง และมีโครงการพัฒนาของรัฐที่น่าจับตาก็มีหลายที่ครับ เช่นแถวบางซื่อ , จรัญสนิทวงศ์, ถนนเพชรเกษม , ถนนลาดพร้าว ฯ พูดง่ายๆ ก็ตามแนวรถไฟฟ้านั่นแหล่ะครับ รวมถึงแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ก่อสร้างกันมาหลายปี  แต่เนื่องจากทำเลของสายสีม่วงอาจจะออกไปอยู่นอกเมืองสักหน่อย หากจะเลือกที่อยู่อาศัย ก็ควรจะเป็นในรูปแบบของ ทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยวน่าจะเหมาะกว่า


       อีกสิ่งนึงที่มีผลต่อการพัฒนาความเจริญ นั่นก็คือ ศูนย์การค้าต่างๆ หรือ Community Mall ต้องยอมรับครับว่าช่วงหลังๆ มานี้ Community Mall หลายแห่งสามารถปลุกกระแสได้ดี มีผู้คนเข้าไปถ่ายรูปและท่องเที่ยวพักผ่อนกันเยอะ ถ้าในบริเวณใกล้ๆกับโครงการที่เราซื้อมีสิ่งเหล่านี้อยู่ ก็คงทำให้ชีวิตวันพักผ่อนของเราที่คอนโด มีความสุขยิ่งขึ้น ไม่ต้องออกไปดิ้นรนกับรถติดมากมาย เพราะเราสามารถหาสิ่งเหล่านี้ได้ใกล้ๆ กับคอนโดที่เราซื้อ รวมทั้งปัจจุบัน ผู้พัฒนาคอนโดหลายๆเจ้า ก็มีแผนจะพัฒนาแหล่งการค้าอย่างเช่น Community Mall ในพื้นที่ติดกับโครงการคอนโดด้วยตัวเองเลยก็มีหลายที่ครับ ก่อนซื้อก็ลองสอบถามดูกับผู้ขายครับ

    แต่ทั้งนี้ประเภทบอกว่าจะมีโครงการ Community Mall  แต่จนวันที่คอนโดแล้วเสร็จก็ยังไม่มี ตรงนี้ก็พึงระวังไว้ครับ เพราะหากทำเลดีๆ และยอดขายของคอนโดดีมาก บางครั้ง ผู้ประกอบการอาจจะเปลี่ยนจาก Community Mall มาเป็นพัฒนาคอนโดใหม่อีกโครงการก็มีเกิดขึ้นมาแล้วนะครับ


เบื้องต้นนี้จะเป็นส่วนของ ปัจจัยภายนอก เป็นหลัก ในครั้งต่อไปเราจะไปพูดถึง ปัจจัยภายใน กันนะครับ
แสดงความคิดเห็น
Copyright © 2014 Life Sabuy , คอนโดมิเนียม , คอนโด , ราคาประเมิน, ซื้อคอนโด, ราคาคอนโด, ขายคอนโด
www.lifesabuy.com